วันศุกร์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

การวิเคราะห์สภาวะแวดล้อม




ใบงาน บทที่ 5 เรื่อง การวิเคราะห์สภาวะแวดล้อม (SWOT Analysis)
          



          ในปัจจุบันบริษัท โตโยต้า ถือว่าเป็นองค์กรที่ประสบความสำเร็จสูงสุดในวงการอุตสาหกรรมรถยนต์ ซึ่งเป็นผลจากการบริหารที่มีคุณภาพในทุกๆ ปัจจัย ขั้นตอน กระบวนการ และระบบ ทั้งภายในองค์กรของตนเองและเครือข่ายพันธมิตรธุรกิจโดยความสำเร็จดังกล่าว โตโยต้าได้เผชิญกับปัญหาด้านต่างๆไม่ว่าจะเป็นการเรียกคืนรถรุ่นต่างๆ ทั่วโลกที่มีปัญหากว่า 10 ล้านคัน เพื่อเข้ารับการตรวจสอบพร้อมทั้งแก้ไข เนื่องจากพบว่าปัญหาเกิดจากความบกพร่องด้านคุณภาพและการออกแบบโดยได้ขอรับผิดชอบต่อปัญหาที่เกิดขึ้นพร้อมทั้งสร้างภาพลักษณ์ เพื่อรักษาชื่อเสียงขององค์กรที่จะไม่ยอมให้เกิดปัญหาด้านคุณภาพขึ้นอย่างเด็ดขาดและอีกวิกฤตการณ์หนึ่งที่โตโยต้าได้เผชิญคือ สถานการณ์แผ่นดินไหวและคลื่นยักษ์สึนามิที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2554 ที่ผ่านมาส่งผลให้เกิดการชะลอตัวของการผลิตในอุตสาหกรรมการผลิตรถยนต์ เนื่องจากโรงงานประกอบรถยนต์ในญี่ปุ่นได้หยุดสายการผลิต เนื่องจากอยู่ในพื้นที่ประสบภัยพิบัติ แต่โตโยต้าก็สามารถกลับมาเดินสายการผลิตการประกอบรถยนต์ทุกแห่งในประเทศญี่ปุ่นอีกครั้งเมื่อวันที่ 18 เมษายน 2554 หลังจากสถานการณ์การฟื้นตัวดีขึ้น โดยดำเนินการผลิตตามออเดอร์ที่ยังอยู่ในระดับสูงตามภาคการผลิตรถยนต์ และยอดค้างส่งมอบรถยนต์สําหรับประเทศไทยยอดจองรถยนต์ในงานมอเตอร์โชว์ช่วงต้นปีที่ผ่านมาโตโยต้าก็ยังเป็นอันดับ หนึ่งที่มียอดจองรถสูงสุดอีกทั้งได้มีการเปิดตัวรถรุ่นใหม่หลายรุ่นดังนั้นออเดอร์ชิ้นส่วนรถยนต์จะยังคงมี เข้ามาอย่างต่อเนื่องตามการเติบโตของความต้องการใช้รถยนต์ ยอดขายที่ขยายตัวได้ดีเป็นผลมาจาก
      1. ภาวะเศรษฐกิจที่ปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง
      2. รายได้ของเกษตรกรที่ขยายตัวได้ดีจากราคาสินค้าเกษตรที่ปรับตัวสูงขึ้น
      3. การจ้างงานที่ยังคงขยายตัวอย่างต่อเนื่อง
      4. ความคล่องตัวของการปล่อยสินเชื่อรถยนต์ และ อัตราดอกเบี้ย ก็ยังคงอยู่ในระดับต่ำ
      5. การเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ออกสู่ตลาด
          กลยุทธ์ใหม่ของโตโยต้า คือแผนทุ่มเทเพื่อเร่งการผลิตรถไฮบริด ซึ่งเป็นรถยนต์ประหยัดพลังงาน และการพัฒนาตลาดใหม่ในประเทศที่เศรษฐกิจกําลังเติบโตมากกว่ากลุ่มประเทศที่มีเศรษฐกิจขนาดใหญ่ เนื่องจากสามารถแข่งขันได้กับคู่แข่งรายสําคัญทั้งในตลาดญี่ปุ่นและทั่วโลก แม้จะต้องยอมรับแผนธุรกิจที่มีอัตรากําไรที่ไม่เติบโตมากนัก แต่ต้องการมีความเป็นเลิศในด้านคุณภาพอย่างยั่งยืน
1. จุดแข็ง (Strength)
    1. เป็นองค์กรที่ประสบความสำเร็จสูงในวงการอุตสาหกรรม มีสถานที่ตั้งโรงงานที่มีขนาดใหญ่
    2. การบริหารงานอย่างมีคุณภาพ
    3. บุคลากรมีความชำนาญการ
    4. มีชื่อเสียงอันดับต้นๆ ในวงการอุตสาหกรรม
    5 .สภาพแวดล้อมทางการเงินค่อนข้างสูงและมีการเติบโตอยู่ตลอด
   6. มีขั้นตอน และกระบวนการผลิต ที่มีคุณภาพ
   7.มียอดจองรถ ที่สูง
   8.มีการเปิดตัวรถรุ่นใหม่อยู่ตลอดเวลา
   9. มีกลยุทธ์ทางด้านการตลาดที่ดีและมีโปรโมชั่นอยู่ตลอด
  10.สามารถแข่งขันได้กับคู่แข่งรายสําคัญทั้งในตลาดญี่ปุ่นและทั่วโลก 
2. จุดอ่อน (Weakness)
    1. ความบกพร่องด้านคุณภาพและการออกแบบ 
    2. ขาดความรอบคอบขาดการตรวจสอบในการปล่อยรถออกสู่ตลาด จึงทำให้เกิดปัญหาทีหลังตามมา
3. โอกาส (Opportunity) 
    1. ภาวะเศรษฐกิจที่ปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง
    2. รายได้ของเกษตรกรที่ขยายตัวได้ดีจากราคาสินค้าเกษตรที่ปรับตัวสูงขึ้น
    3. การจ้างงานที่ยังคงขยายตัวอย่างต่อเนื่อง
    4. ความคล่องตัวของการปล่อยสินเชื่อรถยนต์ และ อัตราดอกเบี้ย ก็ยังคงอยู่ในระดับต่ำ
    5. การเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ออกสู่ตลาด
4. อุปสรรค (Threat)
    1. สถานการณ์แผ่นดินไหวและคลื่นยักษ์สึนามิที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2554
    2.โรงงานที่ประเทศญี่ปุ่นตั้งอยู่ในพื้นประสบภัยพิบัติ (ซึ่งเป็นสภาพแวดล้อมปัจจัยภายนอกที่ไม่สารถควบคุมได้)
    3.ปัญหาด้านการถูกเรียกรถคืนมากกว่า 10 ล้านคันทั่วโลก




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

วิเคราะห์ SWOT Analysis ของ บริษัท อิชิตัน จำกัด

คำชี้แจง : ให้นักศึกษาทำการวิเคราะห์ SWOT Analysis ของ บริษัท อิชิตัน จำกัด โดยมีข้อมูลดังต่อไปนี้         นายตัน ภาสกรีนที กรรมการผู...